งานแข่งขันฟุตบอลนิยมใช้ถ้วยรางวัลแบบไหนกันบ้าง ลองมาดูได้กันเลย

เมื่อเอ่ยถึงประเภทกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งในเมืองไทยและระดับโลกต้องยกให้กับ “ฟุตบอล” เอาแค่ในเมืองไทยของเราก็มีรายการแข่งขันเยอะมากตั้งแต่ระดับเด็ก เยาวชน บอลเดินสาย ไปจนถึงรายการแข่งขันแบบ VIP ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อแข่งเสร็จสิ้นและได้ผู้ชนะก็ต้องมีการมอบ ถ้วยรางวัลฟุตบอล อันเป็นสัญลักษณ์และบ่งบอกถึงความเก่ง แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าถ้วยรางวัลประเภทนี้มักทำมาจากวัสดุประเภทไหนกันบ้าง ตามมาดูได้เลย

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ผลิตเป็นถ้วยรางวัลฟุตบอล

1. ถ้วยรางวัลโลหะ

ถือเป็นประเภทถ้วยรางวัลที่ได้รับความนิยมมากสุด คำว่า “โลหะ” ในที่นี้มักใช้ส่วนผสมหลักทำจากเหล็กหรืออะลูมิเนียม เพื่อให้ได้ความแข็งแรงทนทาน หรูหรา มีระดับ เหมาะกับการมอบให้แชมป์ในฐานะผู้ที่ทำผลงานในการแข่งขันได้ดีที่สุด จุดเด่นสำคัญของถ้วยรางวัลฟุตบอลประเภทโลหะต้องยกให้กับการดีไซน์รูปแบบอันแสนหลากหลาย มีความแวววาว แม้โดนกระแทกก็ไม่เกิดความเสียหายอีกด้วย

2. ถ้วยรางวัลดีบุก

ถ้วยรางวัลฟุตบอลชนิดนี้จะมีดีบุกเป็นส่วนผสมรวมอยู่กับทองแดง พลวง ฯลฯ เพื่อทำการออกแบบขึ้นรูปด้วยเทคนิคการหล่อ ซึ่งบางคนอาจเรียกว่า “ถ้วยพิวเตอร์” จุดเด่นสำคัญของถ้วยรางวัลชนิดนี้คือต้องอาศัยความประณีต มีประสบการณ์ ส่งผลให้ผลงานออกมาหรูหรา มีระดับ คนได้รับน่าภาคภูมิใจ และยังมีความแข็งแรงทนทาน สามารถวางตั้งโชว์ได้สบายมาก

3. ถ้วยรางวัลพลาสติก

เป็นอีกประเภทของวัสดุที่มักถูกนำมาใช้ผลิตเป็นถ้วยรางวัล พลาสติกหนาคุณภาพสูงผ่านการชุบสีทอง สีเงิน หรือสีทองแดง เพื่อเพิ่มความหรูหรา สมเกียรติกับการคว้าชัยชนะ จุดเด่นของถ้วยชนิดนี้ต้องยกให้กับราคาถูก น้ำหนักเบา ไม่ต้องกังวลใจเรื่องโดนกระแทก แต่มักเหมาะกับงานแบบไม่เป็นทางการ เน้นเล่นกันสนุก ๆ โดยไม่ต้องคิดมากเรื่องของรางวัลหรือโชว์ถ้วยอะไร

4. ถ้วยรางวัลเรซิ่น

เรซิ่นจะเป็นวัสดุที่มีความเหนียว สามารถยืดหยุ่นได้ดี การนำมาทำเป็นถ้วยรางวัลจึงมักออกแบบด้วยลวดลาย ดีไซน์ในรูปแบบอันแสนแปลกตา สังเกตว่าใครที่ใช้ถ้วยรางวัลประเภทนี้มอบให้กับผู้ทีมแข่งขันมักมีการเพิ่มเติมลูกเล่นของถ้วยให้แตกต่าง น่าจดจำ รวมถึงยังแข็งแรง ทนต่อการกระแทก ราคาไม่แพงอย่างที่คิด ลงทุนใช้เป็นรางวัลของผู้ชนะได้สบายมาก

นี่คือประเภทของถ้วยรางวัลฟุตบอลที่นิยมใช้งานกันมากในปัจจุบัน สนใจแบบไหนสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมเลย สิ่งสำคัญคือการออกแบบถ้วยให้มีความโดดเด่น แตกต่าง เหมาะกับการแข่งขันรายการนั้น ๆ รับรองว่านอกจากความสนุกที่ผู้เล่นได้รับยังเกิดความภาคภูมิใจ รู้สึกดีกับการมีถ้วยสวย ๆ เอาไว้ครอบครองเป็นของทีมตนเองด้วย 

นอกจากถ้วยรางวัลที่นิยมมอบให้ในการแข่งขันแล้ว ยังมีเหรียญรางวัลด้วยเช่นกัน หากใครสนใจสั่งผลิตถ้วยรางวัลหรือเหรียญรางวัลสำหรับงานแข่งขันฟุตบอลก็สามารถติดต่อสอบถาม ThailandTrophy ได้เลย

16 October 2023

RELATED