3 วัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลที่ควรรู้ก่อนเริ่มสั่งทำ

ในการจัดงานแข่งขันใด ๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นงานกีฬา งานวิชาการ หรืออื่น ๆ ที่ต้องมีการมอบรางวัล..  เหรียญรางวัลถือเป็นอีกสิ่งที่ผู้จัดจำเป็นต้องเตรียมให้พร้อม เพราะไม่ใช่แค่การบ่งบอกความสำเร็จ ความภาคภูมิใจของตัวผู้เข้าร่วมเท่านั้น แต่ยังเปรียบกับสัญลักษณ์ที่สามารถบอกเล่าเกี่ยวกับการแข่งขันนั้น ๆ ได้ต่อในอนาคตแบบไม่จบสิ้น การเลือกวัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลจึงต้องใส่ใจไม่แพ้การเตรียมงานด้านอื่น 

แนะนำวัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลมีอะไรบ้าง

1. เหรียญพลาสติกติดสติ๊กเกอร์

วัสดุประเภทแรกในการนำมาทำเหรียญรางวัลจะเป็นลักษณะของการหล่อพลาสติกขึ้นมาให้เป็นรูปเหรียญ จากนั้นก็ติดสติ๊กเกอร์ลงไปให้รู้ว่าเป็นการแข่งขันรายใด จุดเด่นคือมีราคาถูก เหมาะกับการใช้ในงานไม่เป็นทางการมากนัก เช่น กีฬาสีเด็ก ๆ การแข่งขันภายในหมู่บ้าน เป็นต้น ซึ่งการใช้พลาสติกได้รับความนิยมในการทำรางวัลชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ถ้วยรางวัล หรือ โล่รางวัล

2. เหรียญตะกั่ว

ปิดท้ายด้วยวัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลซึ่งทำจากตะกั่ว มีการทำบล็อกยางขึ้นรูป อารมณ์คล้ายบล็อกแบบสำเร็จรูป ส่วนใหญ่เหรียญที่ทำจะมีลักษณะกลมมากกว่าดีไซน์อื่น สามารถสั่งทำได้ครั้งละมาก ๆ แต่จุดด้อยคือผลงานที่ได้ไม่ค่อยละเอียด หรือมีดีไซน์แปลกใหม่อะไรมากนัก จึงเหมาะกับเหรียญรางวัลที่ต้องสั่งทำประจำ หรือใช้บล็อกเดิมซ้ำ ๆ ไม่ค่อยเปลี่ยนรูปแบบ

3. เหรียญซิงค์อัลลอยด์

วัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลประเภทสุดท้ายจะเป็นการผสมกันระหว่างแร่ธาตุต่าง ๆ ประกอบด้วยแมกนีเซียม ทองแดง และอะลูมิเนียม ออกมาเป็นซิงค์อัลลอยด์ ถือว่าได้รับความนิยมมากทีเดียวเนื่องจากมีคามแข็งแรง ทนทาน คุณภาพดี แต่ราคาไม่แพงเกินไป เมื่อทำบล็อกขึ้นมาแล้วอัดวัสดุประเภทนี้จะได้รูปลักษณ์สวยงาม ออกแบบได้ตามชอบทั้ง 2 มิติทั่วไป หรือแบบนูน 3 มิติ ลงสีคมชัด แถมลงได้หลากสีแบบไม่จำกัด รวมถึงสียูวีสำหรับเหรียญ 3D เมื่อบวกกับความเงาของตัววัสดุจึงยิ่งดูหรูหรามีระดับ ไม่ต้องกังวลเรื่องการเกิดสนิม เนื้องานเนียนเรียบสวยสะกดใจ มักใช้กับงานใหญ่ งานระดับจังหวัด ประเทศ หรือการแข่งขันระดับโลกหลายงานก็เลือกใช้เหรียญประเภทนี้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือวัสดุที่ใช้ทำเหรียญรางวัลทั้ง 3 ประเภท ที่ได้รับความนิยม ลองประเมินจากจุดประสงค์ของงานหรือการแข่งขันที่คุณกำลังวางแผนจัดให้ดีว่าเหมาะกับการใช้วัสดุประเภทใดมากที่สุด ด้วยจุดเด่นและจุดด้อยบางอย่างที่แตกต่างกัน หรือถ้าไม่แน่ใจก็สามารถปรึกษาร้านรับทำเหรียญรางวัลเพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติม ดูตัวอย่างเหรียญจริงเพื่อตัดสินใจก่อนสั่งทำก็ได้เช่นกัน เพื่อให้เหรียญออกมาแล้วสร้างความภูมิใจทั้งตัวผู้รับและคนจัดงานเองก็สัมผัสถึงความสำเร็จในงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากเหรียญรางวัล ยังมีรางวัลประเภทอื่น ๆ ที่นิยมใช้มอบในงานต่าง ๆ เช่น โล่รางวัล และ ถ้วยรางวัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้โลรางวัลในงานแข่งฟุตบอล หรือจะเป็นโล่รางวัลงานประกวด ก็สามาารถติดต่อ ThailandTrophy เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย

03 December 2023

RELATED