มาเช็กลิสต์กันดีกว่า 4 วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำโล่รางวัลมีอะไรบ้าง

ในการแข่งขันหรืองานพิธีใด ๆ ก็ตาม เช่น การแข่งกีฬา ประกวดนางงาม แข่งขันภายในองค์กร ฯลฯ เป็นเรื่องปกติหลังจากประกาศผลก็ต้องมีการมอบโล่รางวัลไปจนถึงเหรียญรางวัลต่าง ๆ ให้กับผู้ชนะและอาจรวมผู้เข้าแข่งขันคนอื่นเพื่อเปรียบเสมือนของที่ระลึก เป็นความภาคภูมิใจกับตนเอง แล้วเคยรู้หรือไม่ว่าถ้วยรางวัลที่รับมอบกันนั้นทำมาจากวัสดุประเภทไหนกันบ้าง นี่คือข้อมูลที่จะบอกต่อกับทุกคน

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ทำโล่รางวัล

1. โล่อะคริลิก

โล่รางวัลอะคริลิกจัดเป็นพลาสติกประเภทหนึ่งที่มีความแข็งแรงทนทานมาก เนื้อเหนียว ไม่ว่าจะเป็นแรงกระแทก แรงกดทับใด ๆ ก็ไม่ค่อยเกิดความเสียหายมากนัก นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่มักถูกนำมาใช้งานในหลานด้านรวมถึงการทำโล่รางวัลด้วย จุดเด่นสำคัญของโล่ประเภทนี้คือสามารถไดคัทเป็นดีไซน์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับลักษณะของงานหรือประเภทของถ้วยรางวัลได้ง่าย อยากทำรูปทรงแบบไหนจัดไปเลย เลือกสีตามชอบ มีความแตกต่างอย่างลงตัว แถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก

2. โล่คริสตัล

โล่ประเภทนี้ก็พบเห็นได้บ่อยไม่ต่างกับวัสดุประเภทอื่น ๆ ทำจากแก้วคริสตัลหล่อขึ้นตามแบบที่ได้ดีไซน์เอาไว้ สัมผัสถึงความหรูหรา มีระดับ เพิ่มคุณค่าให้กับงานดังกล่าวมากขึ้นกว่าเดิม จึงสังเกตว่าหากเป็นการจัดงานใหญ่ ๆ งานพิธีการ หรืองานที่เน้นความอลังการ เช่น ประกวดต่าง ๆ งานประกาศรางวัล มักเลือกใช้โล่รางวัลประเภทนี้มากที่สุด ใช้ระยะเวลาผลิตนาน ราคาสูง และต้องคอยระวังอันตรายเพราะโอกาสในการแตกหักเสียหายมีง่ายมาก

3. โล่กัดกรด

สำหรับโล่รางวัลประเภทนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าผลิตได้จากวัสดุหลายประเภท เช่น สเตนเลส ทองเหลือง แต่มีขั้นตอนเพิ่มเติมนั่นคือจะนำเอาวัสดุที่ทำมาผ่านกระบวนการลงน้ำยากัดกรดบริเวณผิววัสดุเป็นรูป ตัวอักษร หรือดีไซน์ต่าง ๆ จากนั้นจึงใส่สีลงไปเพิ่มความสวยงาม โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พื้นหลังจะเป็นสีของวัสดุนั้น ๆ เช่น สีทองจากทองเหลือง สีเงินจากสเตนเลส เป็นต้น 

4. โล่ประเภทอื่น ๆ

นอกจากวัสดุทั้ง 3 ชนิดที่ระบุมาแล้ว ก็ยังมีวัสดุอื่นที่นำมาทำโล่หรือถ้วยรางวัลได้ด้วย เช่น โล่ไม้ โล่พลาสติก (ราคาถูก มักใช้กับงานสำหรับเด็ก) ดีบุก (ราคาแพง แข็งแรงทนทาน มักใช้กับงานใหญ่) โลหะผสม เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้ารวมถึงงบประมาณก็จะแตกต่างกันออกไป 

ทั้งหมดนี้คือประเภทของวัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นโล่รางวัล ซึ่งจะแตกต่างจากเหรียญรางวัลอยู่บ้าง แต่ไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุใดก็ตามความภาคภูมิใจของผู้ชนะและผู้ที่มีโอกาสได้เข้าร่วมคือสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคนอย่างแท้จริง

29 May 2023

RELATED